TOPIC 14: Khám phá 5 yếu tố quyết định đến chất lượng của chương trình đào tạo

“Học, học nữa, học mãi ” chắc hẳn bạn vẫn nhớ câu nói của Lênin. Đó là triết lý mà tôi nghĩ rằng, nó chính xác trong bất kỳ môi trường nào. Đặc biệt, môi trường doanh nghiệp nó càng trở nên quan trọng hơn. Theo một Báo cáo học tập tại nơi làm việc năm 2018 của LinkedIn cho thấy: Nếu công ty đầu tư vào sự nghiệp của nhân viên, 94% cho biết họ sẽ ở lại công ty lâu hơn. Như vậy, có thể thấy việc đào tạo là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị cho nhân viên mới về kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc, đồng thời giúp giữ chân nhân viên. Bằng cách hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo và phát triển, bạn có thể thay đổi cách thức triển khai chương trình đào tạo hiện tại hoặc cải thiện chúng để đáp ứng nhu cầu của nhân viên và doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của chương trình đào tạo:

Mục tiêu và mục đích của chương trình đào tạo

Mục tiêu và mục đích của chương trình đào tạo là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và hiệu quả của chương trình. Nó là kim chỉ nam, nguyên lý hướng dẫn và xác định hướng đi của chương trình bao gồm:

  • Xác định phạm vi và nội dung: Định rõ phạm vi và nội dung của chương trình đào tạo là bước quan trọng trong việc xác định các chủ đề, kỹ năng, và kiến thức mà nhân viên cần được nắm bắt. Điều này giúp tránh sự mơ hồ và đảm bảo rằng chương trình tập trung vào những điểm cần thiết nhất.
  • Định hình cách thức triển khai: Mục tiêu và mục đích của chương trình đào tạo sẽ ảnh hưởng đến cách thức triển khai chương trình. Điều này có thể bao gồm việc lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, quyết định thời lượng và lịch trình của chương trình, cũng như việc chọn lựa các phương tiện và công cụ học tập.
  • Đảm bảo sự phù hợp: Mục tiêu và mục đích giúp đảm bảo rằng chương trình đào tạo phản ánh những nhu cầu và mong muốn của đối tượng học viên cụ thể. Việc tùy chỉnh chương trình để phù hợp với mục tiêu và mục đích này sẽ tạo ra một trải nghiệm học tập hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thực tế của người học.
  • Đánh giá và cải thiện: Mục tiêu và mục đích cung cấp cơ sở để đánh giá hiệu quả của chương trình đào tạo. Bằng cách so sánh kết quả đạt được với mục tiêu và mục đích đã đề ra, tổ chức có thể xác định được các điểm mạnh và điểm yếu của chương trình và thực hiện các biện pháp cải tiến khi cần thiết.

Các nguồn lực có sẵn của doanh nghiệp

Các nguồn lực bạn của doanh nghiệp sẽ xác định chính xác loại hình và mức độ chương trình đào tạo của bạn. 

  • Ngân sách của bạn sẽ xác định loại hình đào tạo mà bạn có thể chi trả: Ngân sách ảnh hưởng đến khả năng cung cấp các tài nguyên như giáo viên chất lượng, phương tiện giảng dạy, phát triển nội dung, đánh giá và cải tiến chương trình. Một ngân sách lớn hơn có thể mở ra cơ hội để sử dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, tài liệu chất lượng cao và hỗ trợ đào tạo cá nhân cho giáo viên… và ngược lại
  • Cơ sở vật chất và công nghệ: Cơ sở vật chất hiện đại và công nghệ tiên tiến có thể tạo điều kiện tốt cho việc triển khai chương trình đào tạo. Cơ sở vật chất phải đảm bảo rằng có đủ không gian và trang thiết bị để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập hiệu quả. Điều này có thể bao gồm phòng học đa chức năng, trang thiết bị đào tạo, phần mềm học trực tuyến, và hệ thống quản lý học tập. Không gian của doanh nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng đến những gì có thể thực hiện được. Bạn cần một không gian đủ rộng để đào tạo nhân viên của mình (trong trường hợp đào tạo tại doanh nghiệp). Nếu bạn có không gian hạn chế, bạn có thể phải thực hiện theo nhóm nhỏ hơn. 

Đối tượng của chương trình đào tạo

Đối tượng tham dự cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển chương trình đào tạo do sự đa dạng về:

  • Nhu cầu và mong muốn đào tạo: Đối tượng tham dự chương trình đào tạo sẽ có những nhu cầu và mong muốn riêng về kiến thức và kỹ năng mà họ muốn đạt được. Hiểu rõ những nhu cầu và mong muốn này là cơ sở để xây dựng nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp. Chương trình đào tạo cần phải tập trung vào những điểm mà đối tượng mong muốn học để đảm bảo sự hài lòng và tính ứng dụng của chương trình.
  • Trình độ và kinh nghiệm: Đối tượng tham dự có thể đến từ các nền tảng trình độ và kinh nghiệm khác nhau. Một số có thể đã có kiến thức nền tảng sâu rộng trong lĩnh vực đào tạo, trong khi người khác có thể mới bắt đầu. Việc phân biệt và điều chỉnh nội dung và cách thức giảng dạy dựa trên trình độ và kinh nghiệm của đối tượng giúp đảm bảo rằng chương trình phù hợp và hấp dẫn cho tất cả mọi người tham gia.
  • Sở thích và phong cách học tập: Sở thích và phong cách học tập của đối tượng cũng ảnh hưởng đến việc phát triển chương trình. Một số người thích học qua việc thảo luận và tương tác, trong khi người khác thích học qua việc tự nghiên cứu và làm việc độc lập. Chương trình cần cung cấp các phương tiện và phương pháp giảng dạy linh hoạt để phù hợp với sở thích và phong cách học tập của đối tượng.

Năng lực của giáo viên và người hướng dẫn

Sự chuyên môn và kinh nghiệm của giáo viên và người hướng dẫn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ cho học viên. Những giảng viên được đào tạo và có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy sẽ tiến hành các buổi đào tạo tốt hơn nhiều so với những người không có kinh nghiệm đó. Bạn cũng muốn các giảng viên của mình hiểu mục tiêu, giá trị của công ty và có tâm huyết đào tạo nhân viên của mình.

  • Chuyên môn: Sự chuyên môn của giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho học viên. Giáo viên cần có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mà họ giảng dạy, cũng như hiểu biết về các xu hướng mới và phát triển trong ngành. Sự chuyên môn giúp giáo viên giải đáp câu hỏi, thúc đẩy thảo luận, và cung cấp các ví dụ và ứng dụng thực tế để hỗ trợ quá trình học của học viên.
  • Kinh nghiệm giảng dạy: Kinh nghiệm trong việc giảng dạy là yếu tố quan trọng khác. Những giáo viên có kinh nghiệm thường có khả năng quản lý lớp học tốt hơn, tạo ra một môi trường học tập tích cực, và áp dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả. Họ cũng có khả năng phát hiện và giải quyết các vấn đề trong quá trình học tập một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.
  • Hiểu biết về mục tiêu và giá trị của công ty: Để tạo ra một chương trình đào tạo hiệu quả, giáo viên cần hiểu rõ mục tiêu, giá trị và nhu cầu của công ty hoặc tổ chức mà họ đang làm việc. Họ cần biết rõ ràng mục tiêu học tập và kỹ năng mà công ty mong muốn nhân viên đạt được thông qua chương trình đào tạo. Điều này giúp đảm bảo rằng nội dung và phương pháp giảng dạy được điều chỉnh để phản ánh đúng mục tiêu và giá trị của công ty.
  • Tâm huyết và cam kết: Tâm huyết và cam kết của giáo viên đối với việc đào tạo nhân viên cũng rất quan trọng. Những giáo viên đam mê và cam kết sẽ đặt sự chăm sóc và sự phát triển của học viên lên hàng đầu và tìm cách tạo ra một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ. Sự tâm huyết này có thể truyền cảm hứng và động viên học viên trong quá trình học tập.

Phương pháp đánh giá

Đây là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng của chương trình đào tạo. Cụ thể:

  • Đa dạng và công bằng: Cần sử dụng các phương pháp đánh giá đa dạng để đo lường kiến thức và kỹ năng của học viên. Điều này bao gồm bài kiểm tra, bài tập, dự án, bài thuyết trình, và các hoạt động đánh giá khác. Sử dụng nhiều phương pháp đánh giá giúp đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc đánh giá khả năng của học viên.
  • Liên quan đến mục tiêu học tập: Các phương pháp đánh giá cần được liên kết chặt chẽ với mục tiêu học tập của chương trình. Điều này giúp đảm bảo rằng các bài kiểm tra và bài tập đánh giá được thiết kế để đo lường việc học viên đạt được những gì đã học và áp dụng được vào thực tế.
  • Phản hồi xây dựng: Phương pháp đánh giá cần cung cấp phản hồi xây dựng để hỗ trợ quá trình học của học viên. Phản hồi nên là một phần quan trọng của quá trình đánh giá, giúp học viên hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình và cung cấp hướng dẫn để cải thiện.

LearnHub – Hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến dành cho doanh nghiệp

LearnHub là một hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai, quản lý và vận hành các chương trình đào tạo một cách hiệu quả với các tính năng nổi bật như:

  • Dễ dàng lập kế hoạch, theo dõi và đánh giá hiệu quả đào tạo cho từng phòng ban.
  • Với nền tảng cloud linh hoạt, với đảm bảo truy cập mọi lúc, mọi nơi với hệ thống dựa trên cloud, giúp quản lý và triển khai đào tạo một cách linh hoạt.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm học tập và đào tạo: Thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể của từng học viên, tăng cường hiệu quả học tập.
  • Đánh giá tự động: hệ thống đánh giá và phản hồi tự động giúp theo dõi tiến độ học tập một cách chính xác.

Tóm lại, LearnHub không chỉ là một công cụ đào tạo trực tuyến tiện ích, mà còn là một nền tảng ưu việt góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, từ việc cung cấp trải nghiệm học tập tốt nhất cho nhân viên đến việc bảo vệ thông tin quan trọng của doanh nghiệp.

Kết luận

Trong bài viết trên, chúng ta đã phân tích một loạt các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của chương trình đào tạo nhân sự. Từ việc xác định mục tiêu và mục đích của chương trình, đến việc đánh giá và cải thiện quá trình đào tạo, mỗi yếu tố đều đóng góp vào việc tạo ra một trải nghiệm học tập tích cực và hiệu quả. Như vậy, việc hiểu và áp dụng những yếu tố này sẽ giúp tăng cường hiệu quả và tính ứng dụng của chương trình đào tạo, góp phần vào sự phát triển và thành công của tổ chức.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Share the Post:

Related Posts