Trong thời đại số hóa ngày nay, dịch vụ đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết. Việc xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả cho dịch vụ này là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của các tổ chức giáo dục và doanh nghiệp.
Một nhà cung cấp dịch vụ Đào tạo trực tuyến E-learning cần phải thâm nhập vào 1 phân khúc thị trường cụ thể và phải xác định rõ nhu cầu của khách hàng liên quan. Ngoài ra, để thành công trong lĩnh vực này, doanh nghiệp cần sự phối hợp mạch lạc, hài hòa và chặt chẽ trên các khía cạnh tổ chức sản xuất, tài chính, kỹ thuật và giao tiếp xã hội.
Dưới đây là mô hình phối hợp các hoạt động liên quan tới quá trình sản xuất, tiếp thị và triển khai sản phẩm theo chuỗi giá trị của nhà cung cấp sản phẩm E-learning:
Nhà cung cấp dịch vụ toàn phần
Mô hình dành cho nhà cung cấp dịch vụ toàn phần E-Learning tập trung chính vào việc sử dụng các nguồn lực nội bộ. Ngoài ra, nhà cung cấp cũng cần chú trọng vào WBT (Web-Based Training) – hình thức đào tạo trên trình duyệt web nội bộ. Mô hình này giúp doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ các hoạt động cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến nhưng yêu cầu mức chi phí cao nhất.
Nhà cung cấp nội dung
Nhà cung cấp nội dung chủ yếu chỉ tập trung vào cung cấp nội dung cho các trang web và ứng dụng. Việc này thường bao gồm xây dựng kế hoạch cho chương trình học hoàn chỉnh hoặc giáo trình học tập và định hướng cho sản phẩm giáo dục.
Nhà cung cấp ứng dụng và phần cứng
Các nhà cung cấp ứng dụng và phần cứng thông thường sẽ hợp tác cùng nhà cung cấp nội dung để tạo một sản phẩm giáo dục hoàn chỉnh. Việc cung cấp phần cứng cũng yêu cầu chi phí rất cao khi sản phẩm được thiết kế riêng.
Nhà cung cấp dịch vụ
Nhà cung cấp dịch vụ có thể tập trung vào đa dạng các hoạt động hoặc chỉ tập trung vào các vấn đề riêng biệt. Thông thường, có 3 phương thức cung cấp dịch vụ chính:
- Người Điều Hướng (Navigator): Tập trung vào vấn đề xúc tiến.
- Nhà Bán Buôn (Merchant): Chịu trách nhiệm phân phối và thanh toán các sản phẩm học tập điện tử cho người tiêu dùng cuối cùng, ví dụ như WBT thông qua các cổng học tập.
- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng (Customer Relationship Manager): Chịu trách nhiệm quản lý và duy trì liên hệ với người tiêu dùng cuối cùng.
Ngoài các hoạt động cốt lõi đã mô tả ở trên, các nhà cung cấp dịch vụ còn có thể giải quyết nhiều vấn đề khác như quản lý chất lượng, hỗ trợ hướng dẫn, dịch vụ lưu trữ và các dịch vụ khác. Bên cạnh đó, tất cả các loại nhà cung cấp đều cần xem xét các vấn đề về tiếp thị, bao gồm thiết kế sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và phân phối, liên quan đến sản phẩm học trực tuyến.